Chốt tiến độ hoàn thành tuyến đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai

Cập nhật 31/07/2010 13:30


Ảnh Internet
Với việc động thổ 2 gói thầu xây lắp cuối cùng vào ngày 1/8, tuyến đường cao tốc đầu tiên ở khu vực Tây Bắc: Hà Nội – Lào Cai dài 264 km sẽ “chốt” được tiến độ hoàn thành vào năm 2013.

Đây là khẳng định của ông Trương Tấn Viên – Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) trước sự kiện khởi công gói thầu số A4, A5, Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai diễn ra tại Yên Bái.

Theo đó, 2 gói thầu xây lắp cuối cùng của Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư này đều do Tập đoàn Keangnam E & C trúng thầu thi công, với thời gian là 36 tháng. Được phân chia làm 8 gói thầu xây lắp, 2 gói thầu thiết bị, gói thầu đầu tiên của tuyến đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai được khởi công vào tháng 4/2009.

Theo hợp đồng đã được ký kết, Gói thầu A5 đi qua các huyện Trấn Yên, Văn Yên thuộc tỉnh Yên Bái với tổng chiều dài 41,15km trong đó điểm đầu là km109+750 và điểm cuối là km150+900. Đoạn đường thuộc gói thầu A5 được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN5729-97 với tốc độ thiết kế tối thiểu là 100km/h đối với đoạn km109+750 – km123+080 và 80km/h đối với đoạn km123+080 – km150+900.

Gói thầu A4 đi qua các huyện Cẩm Khê và Hạ Hòa thuộc tỉnh Phú Thọ với tổng chiều dài 29,75km trong đó điểm đầu là km80+000 và điểm cuối là km109+750. Đoạn đường thuộc gói thầu số A4 được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN5729-97 với tốc độ thiết kế tối thiểu là 100 km/h.

Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 264 km có điểm đầu tại nút giao của đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long với Quốc lộ 2; điểm cuối tại vị trí đấu nối với đường cao tốc Côn Minh – Hà Khẩu tại xã Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Tuyến đi qua địa phận 5 tỉnh và thành phố: Thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai

Được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam với tốc độ chạy xe tối thiểu từ 80 km – 100 km/h, Dự án có tổng mức đầu tư lên tới 19.984 tỷ đồng (1,249 tỷ USD), trong đó 1,096 tỷ USD là vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Đây là dự án đường cao tốc đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng do nhà đầu tư tự huy động vốn, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Với tổng mức đầu tư lên tới 1,24 tỷ USD, Dự án có thể coi là “một gói kích cầu lớn” đầu tư vào lĩnh vực đường bộ cho vùng Tây Bắc và các tỉnh thuộc lưu vực sông Hồng. Tuyến đường cao tốc từ Lào Cai về Hà Nội có ý nghĩa quan trọng không chỉ ở tầm quốc gia mà còn là con đường thúc đẩy phát triển kinh tế của 6 nước trong tiểu vùng sông Mê Kông là: Campuchia, Lào, Myanma, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ là tiền đề cho sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và phân bố lại dân cư tại khu vực đồng bằng sông Hồng và khu vực phía Tây Bắc. Ngoài ra, không những đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai rút ngắn một nửa thời gian đi lại, mà còn tạo điều kiện thuận lợi và an toàn hơn cho những người tham gia giao thông trên tuyến đường từ Hà Nội đi Lào Cai. Hơn nữa, Dự án cũng là một minh chứng cho sự hợp tác giữa hai chính phủ Việt Nam và Trung Quốc về Chương trình hai hành lang giao thông và một vành đai kinh tế.

Theo kế hoạch, toàn bộ Dự án được hoàn thành vào năm 2013, dự kiến hoàn vốn sau 32 năm khai thác thu phí, với mức phí là 1000 đồng/km/phương tiện quy đổi.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư

VIỆT NAM ĐẸP QUA ẢNH

Xem thêm
Mùa vàng bên sông Quây Sơn (Trùng Khánh, Cao Bằng).
Mùa vàng bên sông Quây Sơn (Trùng Khánh, Cao Bằng).